Fullgilding samnings Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks.
Alþingi samþykkti í gær ályktun um að samningur um réttindi fatlaðs fólks skuli fullgiltur fyrir Íslands hönd. Samningurinn var undirritaður af hálfu Íslands fyrir meira en 9 árum síðan, þ.e. 30. mars 2007, og hafa langflest ríki í heiminum þegar fullgilt samninginn.
Fullgilding samningsins er mikilvægur áfangi í að tryggja fötluðu fólki mannréttindi og tækifæri sem flestu ófötluðu fólki þykja sjálfsögð. Þar er mikið verk að vinna og vonandi ganga íslensk stjórnvöld rösklegar fram við það en þau hafa gert við fullgildingu þessa mikilvæga mannréttindasamnings.
Í þingsályktunartillögu um fullgildingu samningsins var ekki gert ráð fyrir að viðauki við samninginn, sem Íslands undirritaði einnig árið 2007, yrði fullgiltur en 90 ríki hafa nú fullgilt hann. Í þingsályktunartillögunni var ekki skýrt hvers vegna ekki væri gert ráð fyrir að Ísland fullgilti viðaukann.
Við meðferð málsins á Alþingi kom fram tillaga um að viðaukinn yrði fullgiltur um leið og samningurinn en þegar í ljós kom að íslensk stjórnvöld höfðu ekki unnið nauðsynlega undirbúningsvinnu til þess var sú tillaga dregin til baka og samþykkt ályktun um að viðaukinn skuli fullgiltur fyrir árslok árið 2017.
Þetta hlýtur að vekja veruleg vonbrigði og allnokkra furðu, í ljósi þess hversu mikilvægur þessi viðauki er fyrir vernd mannréttinda fatlaðs fólks sem og þess að íslenska ríkið undirritaði hann árið 2007 og hefur því nú haft næstum 10 ár til að ákveða og undirbúa fullgildingu hans.
Hér á eftir er fjallað um hvers vegna fullgilding þessa mikilvæga mannréttindasamnings er mikilvæg fyrir réttindi, hagsmuni og lísfgæði fatlaðs fólks og hvers vegna mikilvægt er að viðaukinn við hann verði einnig fullgiltur án frekari ástæðulauss dráttar. Þá er einnig skýrt hvers vegna verður að gera betur ef duga skal og taka samninginn í íslensk lög eins og gert hefur verið við barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna.
Hvers vegna er mikilvægt að Ísland fullgildi samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks?
Meginmarkmið samningsins er að tryggja fötluðu fólki tækifæri til sjáfstæðs og eðlilegs lífs og verja það fyrir mismunun á ýmsum mikilvægum sviðum.
Með fullgildingu samningsins skulbindur ríkið sig til að tryggja fötluðu fólki öll þau lágmarksréttindi sem samningurinn mælir fyrir um og til að gera nauðsynlegar breytingar á íslenskum lögum, reglum, stjórnsýsluframkvæmd og þjónustu til að tryggja að kröfur sem samningurinn gerir verði uppfylltar.
Þegar ríki fullgildir samninginn skuldbindur það sig til að gefa eftirlitsnefnd sem starfar samkvæmt samningnum reglulega skýrslur um hvað það hefur gert til að efna skuldbindingar sínar samkvæmt samningnum. Við þá skýrslugjöf skulu ríki hafa samráð við fatlað fólk með milligöngu samtaka sem koma fram fyrir þess hönd. Eftirlitsnefndin fjallar um skýrslurnar og beinir síðan tilmælum sínum til ríkjanna um það sem betur má fara og brýnt er að gera. Þessar skýrslur og umfjöllun nefndarinnar um þær og tilmæli hennar um ráðstafanir og úrbætur fela í sér mjög mikilvægt aðhald gagnvart hlutaðeigandi ríkjum og gagnlegar leiðbeiningar fyrir stjórnvöld um hvað þau þurfa að gera og bæta til að uppfylla kröfur samningsins.
Valkvæður viðauki við samninginn.
Ísland undirritaði valkvæðan viðauka við samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks um leið og það undirritaði samninginn sjálfan árið 2007. Valkvæði viðaukinn mælir fyrir um kæruleið fyrir einstaklinga og hópa sem telja að íslensk stjórnvöld hafi ekki veitt þeim þann rétt sem þeim ber samkvæmt samningnum og hafa árangurslaust nýtt þau úrræði sem þeir hafa samkvæmt íslenskum lögum og stjórnkerfi til að ná því fram sem þeir telja sig eiga rétt á samkvæmt samningnum. Eftirlitnefndin getur óskað upplýsinga frá ríkjum og beint tilmælum til þeirra. Með því að fullgilda valkvæða viðaukann verður virkara aðhald með ríkjum um að framfylgja samningnum, réttaröryggi fatlaðs fólks meira og mannréttindi þess betur varin.
Lögfesting samningsins.
Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins var tekinn í íslensk lög árið 2013. Það var gert til að tryggja enn betur en gert var með fullgildingu samningsins þau réttindi sem samningurinn mælir fyrir um.
Sömu rök eiga við um samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks. Með því að lögfesta samninginn verður mannréttindum fatlaðs fólks veitt aukin vernd og réttaröryggið eykst. Fatlaður einstaklingur getur þá borið ákvæði samningsins fyrir sig sem ótvíræða réttarreglu fyrir dómi eða stjórnvöldum. Lögfesting mun vekja jafnt almenning og þá sem fjalla um málefni fatlaðs fólks fyrir dómstólum, í stjórnsýslu og við undirbúning að lagasetningu, til frekari vitundar um mannréttindi fatlaðs fólks og þá virðingu sem verður að ætlast til að þeim sé sýnd í réttarríki. Lögfesting samningsins um fatlað fólk mun og auka, á alþjóðavettvangi, traust á virðingu íslenska ríkisins fyrir mannréttindum fatlaðs fólks.
Tekið af síðu Þroskahjálpar:
http://www.throskahjalp.is/is/samtokin/frettir/